สอบปลัดอำเภอ'61 ไม่ง่ายอย่างที่คิด (เตรียมรับมือให้ดี)

          มาแล้วครับ!! เทศกาลสอบแข่งขัน ปลัดอำเภอ'2561 โดยในปีนี้มีอัตราว่างครั้งแรกถึง 180 อัตรา แต่ทำไมการสอบครั้งนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด ทั้งๆ ที่เนื้อหาการสอบก็เหมือนเดิม แนวข้อสอบและตำราอ่านสอบก็วางขายกันทั่วประเทศ งั้นเราลองมาดูกันว่าเป็นเพราะอะไร จะได้เตรียมตัวสอบได้ดีขึ้น สอบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้งนะเออ...


          ก่อนอื่นเรามาดูประกาศรับสมัครกันก่อน โดยเมื่อวานนี้ (19 กรกฎาคม 2561) กรมการปกครองได้ประกาศอย่างเป็นทางการ รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อดำรงตำแหน่ง เจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ หรือที่หลายคนรู้จักกันคือ ปลัดอำเภอ โดยจะรับสมัครระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม ถึง 23 สิงหาคม 2561 และมีอัตราว่างครั้งแรกถึง 180 อัตรา และแน่นอนว่าผู้ที่จะเป็นปลัดอำเภอ จะต้องจบการศึกษาปริญญาตรี สาขาวิชารัฐศาสตร์ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (บริหารรัฐกิจ) หรือสาขาวิชานิติศาสตร์ นอกจากนี้จะต้องสอบผ่านภาค ก. ของสำนักงาน ก.พ. ด้วย ไปดูหน้าตาประกาศรับสมัครกันครับ








          คราวนี้เรามาดูความยากกันครับ เริ่มจากขอบเขตการสอบหรือเนื้อหาที่จะใช้ในการสอบที่เยอะมากๆ นอกจากเนื้อหาวิชาความรู้ทั่วไปในการเมือง การปกครอง สภาพสังคม เศรษฐกิจ แผนการบริหารต่างๆ นโยบายฝ่ายบริหาร จะเยอะแล้ว เนื้อหาวิชาทางกฎหมายเยอะยิ่งกว่าและมีคะแนนมากกว่า 130 คะแนน จากคะแนนเต็ม 200 คะแนน จึงเป็นความยากของคนที่ไม่ถนัดทางด้านกฎหมาย ข้อสอบตอนนี้จึงเห็นได้ชัดว่าคนที่จบรัฐศาสตร์ หรือรัฐประศาสนศาสตร์ อาจสอบได้คะแนนน้อยกว่าคนที่จบนิติศาสตร์โดยตรง 

ขอบเขตสอบ ปลัดอำเภอ 2561

ขอบเขตสอบ ปลัดอำเภอ 2561

ขอบเขตสอบ ปลัดอำเภอ 2561

          นอกจากความยากในเนื้อหาของกฎหมายที่กล่าวมาแล้ว ผู้เข้าสอบในครั้งนี้จะต้องเจอกับนักรบในสนามล่าสุด นั่นก็เพราะว่า กรมการปกครองเพิ่งรับสมัครสอบแข่งขันในตำแหน่งนิติกรไปหมาดๆ เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2561 โดยมีผู้สมัครในตำแหน่งนิติกรปฏิบัติการ ถึง 1,543 คน และจะสอบกันในวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2561 ที่จะถึงนี้ ไปดูประกาศกันก่อนครับ 













          ทำไมถึงบอกว่าผู้สมัคร 1,543 คน เหล่านี้ เป็นนักรบ นั่นเพราะว่าข้าศึกที่พวกเขาจะเจอในวันที่ 22 กรกฎาคม 2561 ที่จะถึงนี้ เป็นข้าศึกชุดเดียวกับที่จะสอบในครั้งนี้ การที่พวกเขาได้เจอข้อสอบมาก่อนแล้ว ถือว่าได้เปรียบอย่างมาก แม้ว่าข้อสอบอาจจะออกไม่เหมือนกันเป๊ะ 100% แต่ก็คงมีไม่น้อยที่ออกเหมือนกันแน่ๆ และความฮึกเหิมของผู้ที่ยังไม่เคยสอบย่อมสู้พวกเขาไม่ได้แน่นอน 

ขอบเขตสอบ นิติกรปฏิบัติการ ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2561

ขอบเขตสอบ นิติกรปฏิบัติการ ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2561

          บทความนี้ ไม่ได้มีเจตนาบั่นทอนขวัญและกำลังใจของผู้ไม่เคยสอบหรือที่ไม่ถนัดทางด้านกฎหมาย ในทางตรงกันข้ามต้องการช่วยให้มองเห็นภาพว่าในการสอบครั้งนี้จะต้องเจอกับอะไรบ้าง และจะได้เตรียมตัวสอบให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยังมีเวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน ในการเตรียมตัวสอบ หากใช้ความพยายาม ความมุ่งมั่น อดทน ก็จะประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันมีการเผยแพร่ความรู้และแลกเปลี่ยนพูดคุยในโลกออนไลน์จำนวนมาก (หากมีโอกาสผู้เขียนก็จะสรุปสาระสำคัญของกฎหมาย เพื่อเผยแพร่ให้กับผู้สนใจต่อไปครับ) ท้ายที่สุดแล้วทางราชการก็จะได้ผู้ที่พร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ ความพยายามและอดทนฯ เข้ามาทำงานเพื่อประเทศต่อไป หากชอบช่วยแชร์ต่อด้วยนะครับ...

#นักเรียนกฎหมาย
20 กรกฎาคม 2561





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมประจำสัปดาห์

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 (30 ข้อ)

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 (55 ข้อ)

สาระสำคัญ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 (ฉบับเตรียมสอบ)

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

กฎกระทรวงกำหนดกรณีอื่นที่เจ้าหน้าที่จะทำการพิจารณาทางปกครองไม่ได้ พ.ศ. 2566

แนวข้อสอบ ระเบียบฯ พนักงานราชการ

การส่งเด็กเข้าเรียนตามกฎหมาย

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (ชุดที่ 1)

แนวข้อสอบ ระเบียบฯ สารบรรณ (ชุดที่ 3)