ข้าราชการเรียกรับเงินค่าวิ่งเต้นสอบเข้าทำงาน มีโทษไล่ออก (ไม่มีเหตุลดหย่อนโทษ)


ข้าราชการที่เรียกรับเงินเป็นค่าวิ่งเต้นสอบเข้ารับราชการ แม้จะได้คืนเงินครบถ้วนแล้ว และไม่เคยกระทำผิดวินัยมาก่อน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความดีความชอบ ก็ไม่มีเหตุอันควรลดหย่อนโทษ คำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการเหมาะสมแล้ว เรื่องนี้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.117/2558 ซึ่งศาลวินิจฉัยว่า

ผู้ฟ้องคดีรับราชการมาเป็นระยะเวลานาน ย่อมรู้ดีว่าการเรียกและรับเงินจากผู้ที่ประสงค์จะเข้ารับราชการ เพื่อเป็นค่าวิ่งเต้นให้ได้เข้ารับราชการ เป็นเรื่องที่ข้าราชการที่ดีไม่ควรปฏิบัติ ถือว่าเป็นการแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ราชการของตน และทำให้เสียหายแก่ชื่อเสียงของทางราชการ

แม้จะอ้างว่า ได้คืนเงินแล้วก็ตาม ก็ไม่อาจลบล้างความผิดที่ได้กระทำสำเร็จไปแล้วได้ ประกอบกับสำนักงาน ก.พ. ได้มีหนังสือลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2538 แจ้งเวียนหน่วยงานต่างๆ กรณีการลงโทษข้าราชการกรณีเรียกร้องเงินจากราษฎร เพื่อฝากเข้าทำงานในหน่วยงานที่ตนไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรงฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง และความร้ายแรงแห่งกรณีอยู่ในระดับเดียวกับกรณีความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ โดยให้ลงโทษไล่ออกจากราชการ เหตุอันควรปราณีใดๆ ไม่เป็นเหตุลดหย่อนโทษลงเป็นปลดออกจากราชการ 

แม้ผู้ฟ้องคดีจะอ้างว่า รับราชการมานาน มีความดีความชอบ และไม่เคยกระทำผิดวินัยมาก่อน ก็ไม่อาจใช้เป็นเหตุในการลดหย่อนโทษเป็นให้ปลดออกจากราชการได้ ดังนั้น คำสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการจึงเหมาะสมแล้ว

ที่มา / ดาวน์โหลดไฟล์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมประจำสัปดาห์

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 (55 ข้อ)

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 (30 ข้อ)

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

สาระสำคัญ พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 (ฉบับเตรียมสอบ)

แนวข้อสอบ ระเบียบฯ พนักงานราชการ

การส่งเด็กเข้าเรียนตามกฎหมาย

แนวข้อสอบ ระเบียบฯ สารบรรณ (ชุดที่ 3)

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (ชุดที่ 1)

กฎกระทรวงกำหนดกรณีอื่นที่เจ้าหน้าที่จะทำการพิจารณาทางปกครองไม่ได้ พ.ศ. 2566